Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Bật mí bí quyết nuôi dạy trẻ thông minh

Trẻ nhỏ khi mới sinh ra có thể chưa được thừa hưởng gen thông minh di truyền từ bố mẹ. Tuy nhiên, bố mẹ nào cũng mong muốn con mình sau này sẽ thông minh học giỏi. Vậy làm cách nào để dạy con thông minh ngay từ khi còn nhỏ một cách tốt nhất? Bài viết sẽ chia sẽ cùng bố mẹ một số bí quyết để nuôi dạy trẻ thông minh từ sớm.

Nuôi dạy trẻ một cách khoa học sẽ giúp
phát triển trí thông minh của trẻ
Các nhà khoa học cho rằng khả năng học hỏi của trẻ chịu ảnh hưởng bởi 3 yếu tố: Sự tập trung, sự ghi nhớ và khả năng giải quyết vấn đề. Sự mất tập trung của con trẻ đôi khi không khiến cha mẹ chú ý nhưng nếu nắm bắt được 3 yếu tố trên, cha mẹ sẽ hiểu rõ được tâm sinh lý của trẻ cũng như khả năng học hỏi của bé ở giai đoạn từ 1 - 3 tuổi, giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình phát triển của bé. Nếu trẻ thờ ơ với các loại đồ chơi khó, đây là lúc các bậc cha mẹ cần lưu ý về khả năng học hỏi của trẻ.

Trẻ có khả năng học hỏi thường rất tò mò với các loại đồ chơi khó. Ví dụ, bạn đưa cho bé một chiếc hộp có nắp đậy. Với bé có hội tụ 3 yếu tố trên, trẻ sẽ nhìn rất chăm chú, nắm lấy món đồ chơi và tìm mọi cách để mở chiếc nắp. Nếu trẻ không mở được, nhưng được người lớn hướng dẫn thì sẽ làm được ngay sau đó. Ngược lại, những trẻ khác sẽ nắm lấy món đồ chơi rồi thả xuống và quay đi chỗ khác.

Dưới đây là một số phương pháp mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để cải thiện khả năng học hỏi ở trẻ:

- Cha mẹ nên gần gũi và cùng trẻ tham gia các trò chơi sẽ khiến cha mẹ nắm bắt được những biểu hiện tâm lý của trẻ, giúp cha mẹ có phương pháp đúng trong việc nâng cao cả khả năng học hỏi cho trẻ.

- Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hàm lượng đúng DHA cho trẻ là: Đối với trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng, hàm lượng DHA là 17mg/100kcal và ARA là 34mg/100kcal; đối với trẻ nhỏ 1 - 6 tuổi, từ 75mg/ngày tùy theo lứa tuổi và cân nặng. Trí não của bé sẽ sẵn sàng cho việc kích thích các tế bào thần kinh liên kết với nhau tạo thành một hệ thống khá hoàn chỉnh, góp phần phát triển khả năng tư duy và nhận thức ở trẻ.

- Tăng cường bổ sung chất Lutein, chất này cơ thể người không tự tổng hợp được chỉ có thể được bổ sung từ thực phẩm hằng ngày. Đối với trẻ, Lutein đến từ nguồn sữa mẹ hoặc ăn dặm. Tuy nhiên, Lutein trong sữa mẹ sẽ giảm dần trong tháng đầu mặc dù lượng Lutein được thu nhận vào cơ thể mẹ không hề thay đổi. Vì vậy, mẹ nên bổ sung Lutein hằng ngày cho bé bằng nguồn sữa công thức có chứa Lutein. Ngoài ra, khi bé có thể ăn dăm mẹ có thể bổ sung Lutein thông qua những loại rau củ quả có màu xanh đậm như lá êpina, các loại bí, cải xà lách, ớt chuông đỏ.


Theo www.enfa.com.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét