Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Bí quyết giúp tối ưu hóa năng lực não bộ, phát triển trí nhớ của trẻ

Để giúp trẻ có một trí nhớ tốt, khả năng tập trung cao độ thì ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý, cách cha mẹ rèn những thói quen tốt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là một việc làm hết sức cần thiết, được xem là một trong những cách xây dựng nền tảng tốt nhất cho sự phát triển trí não toàn diện của trẻ.

>> Chơi đùa cùng trẻ sẽ giúp trẻ thông minh hơn
>> Nguyên nhân khiến trẻ có sức đề kháng kém và chỉ số phát triển trí tuệ (MDI) thấp

Bí quyết giúp phát triển tối ưu trí nhớ của trẻ
Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ sẽ giúp trẻ tăng vốn từ
và phát triển trí nhớ hiệu quả hơn
1. Truyện kể và bài hát

Đọc một câu truyện mỗi ngày là một cách phù hợp với khả năng ghi nhớ của bộ não trẻ nhỏ. Các nhà khoa học khuyên rằng cha mẹ nên đọc một câu truyện cho trẻ trước khi đi ngủ. Việc cha mẹ đọc truyện một cách biểu cảm nhất có thể sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ hơn là chỉ đọc bình thường. 

Những bài hát cũng giúp tăng cường trí nhớ. Cùng hát với con, sau đó mẹ có thể giả vờ bỏ qua một vài chữ trong bài hát, sau đó nói cho bé nghe. Lúc đó, bé sẽ nhớ rất kĩ các chữ đã bỏ qua và sẽ trả lời cho mẹ trong những lần tiếp theo trong thích thú, không hề gượng ép.

2. Sắp xếp đồ đạc 

Khi sắp xếp đồ đạc trong nhà chính là thời điểm lý tưởng giúp trẻ phát triển trí nhớ. Bằng cách đưa ra các mệnh lệnh đơn giản ví dụ như “con bỏ chiếc xe này lên kệ nhé” hay “đưa em búp bê vào trong giỏ”,… Bằng cách này, trẻ sẽ nhớ vị trí của đồ đạc trong nhà mà không cần phải lập lại các lần tiếp theo.

3. Mô tả đồ vật

Tập cho trẻ mô tả đặc điểm của những đồ vật mà trẻ nhìn thấy xung quanh. Ví dụ như: máy bay đang bay trên trời, những chiếc xe đang lăn bánh trên đường,... Cùng lúc này, bài học về màu sắc, âm thanh cũng được trẻ ghi nhớ sinh động hơn, sâu sắc hơn.

4. Hạn chế cho trẻ uống nước ngọt

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Nam California (USC) đã tìm ra mối liên quan giữa đồ uống có đường và trí nhớ. Nước ngọt không chỉ dừng ở việc gây sâu răng và tăng cân, mà nó còn có thể làm tổn thương não.

Ngoài việc làm giảm trí nhớ, nước ngọt còn làm cho vùng hồi hải mã bị viêm - đây là một vùng đóng vai trò then chốt không chỉ trong việc hình thành trí nhớ, sắp xếp và lưu trữ các thông tin, mà nó còn hình thành những ký ức mới và liên kết cảm xúc và các giác quan với ký ức đó.

Theo Hội Tim Mỹ, lượng đường của trẻ em cần giới hạn ở mức 4 thìa (cà phê) một ngày. Phụ nữ và các thiếu nữ tuổi teen chỉ nên tiêu thụ khoảng 5 thìa đường, còn nam giới và các nam thiếu niên nên giới hạn ở mức 9 thìa mỗi ngày.


(Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét