Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Vì sao trẻ biếng ăn thường có sức đề kháng kém và chỉ số phát triển trí tuệ (MDI) thấp

Sự biếng ăn của trẻ luôn là nỗi lo lớn nhất của những người làm cha làm mẹ và đồng thời cũng là cơn "ác mộng" đối với các bậc cha mẹ. Không chỉ riêng tại Việt Nam, tình trạng biếng ăn ở trẻ được ghi nhận ở mọi quốc gia trên thế giới, trong đó các bậc cha mẹ ở Trung Quốc phản ánh rằng 17% trẻ từ 2 đến 6 tuổi bị biếng ăn, và các bậc phụ huynh ở Quebec báo cáo rằng hầu như 1/3 (30%) trẻ trước tuổi đi học bị biếng ăn.

>> Bí quyết nuôi dạy trẻ 1-2 tuổi thông minh

Biếng ăn cản trở sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ
Biếng ăn cản trở sự phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ
Biếng ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu vi chất cho sự phát triển tối ưu và suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ. Hậu quả dẫn đến là trẻ chậm lớn, dễ bị còi xương và có nguy cơ thiểu năng trí tuệ cao.

Trẻ biếng ăn hấp thụ dinh dưỡng kém hơn

Trẻ biếng ăn thường có khả năng hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng kém hơn do hệ tiêu hóa ít làm việc hơn, cơ chế tiết dịch và enzyme vì thế cũng bị hạn chế. Đặc biệt, khi trẻ biếng ăn, nhiều cha mẹ cho trẻ nhịn ăn nhưng khi trẻ nhịn ăn trong một thời gian, men tiêu hóa không được tiết ra làm cho tình trạng biếng ăn lại càng trầm trọng hơn.

Biếng ăn khiến trẻ thấp còi hơn

Biếng ăn lâu dài khiến trẻ thiếu các chất dinh dưỡng để tăng trưởng cân nặng và chiều cao. Trẻ có nguy cơ còi xương và suy dinh dưỡng cao hơn trẻ bình thường. Theo nghiên cứu cho thấy, trẻ biếng ăn có nguy cơ thua kém 6% – 22% chỉ số khối lượng cơ thể BMI (Body Mass Index). Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, hơn 50% trẻ em Việt Nam bị thiếu vi chất, hiện nay còn khoảng 1/3 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Mặc khác, trẻ lười ăn có nguy cơ kém thông minh hơn. Chỉ số phát triển trí tuệ MDI (Mental Developmental Index) của trẻ biếng ăn chỉ đạt trung bình 96 điểm, thấp hơn 14 điểm so với mức 110 điểm của trẻ ăn uống bình thường. Như vậy biếng ăn làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và thiểu năng trí tuệ ở trẻ từ những năm đầu đời.

Trẻ biếng ăn có hệ miễn dịch kém hơn

Ngoài ra, trẻ biếng ăn còn bị suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến khả năng đề kháng với bệnh viêm nhiễm rất yếu. Trẻ hay ốm vặt và dễ cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp hơn so với trẻ bình thường đồng trang lứa. Vì hệ tiêu hóa ảnh hưởng tới 70% hệ miễn dịch của trẻ nên khi hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa bị rối loạn, cơ thể trẻ sẽ rất dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn có hại, đe dọa hệ miễn dịch non nớt của trẻ.


(Tham khảo từ tapchiyduoc.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét