Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Làm thế nào để phát triển khả năng xử lý tình huống ở trẻ

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người mắc sai lầm khi cho rằng trẻ con, nhất là trẻ dưới 1 tuổi thì chưa hình thành hay biểu hiện khả năng xử lý và giải quyết vấn đề. Những năm gần đây, nhiều nhà khoa học đẵ chứng minh được rằng khả năng xử lý tình huống được xem là thước đo đánh giá trí thông minh của trẻ; và ngay từ năm đầu tiên, trẻ đã hình thành khả năng giải quyết vấn đề từ những biểu hiện đơn giản như: tập trung, lắng nghe, biểu hiện nét mặt...


Trẻ học cách xử lý vấn đề qua những trò chơi trí tuệ
Trẻ học cách xử lý vấn đề qua những trò chơi kích thích trí tuệ
Trước hết, cha mẹ cần hiểu rằng phần não trước của trẻ là nơi tổng hợp quy trình xử lý tình huống của trẻ thông qua sự tập trung -  ghi nhớ - suy nghĩ, phân tích - đặt kế hoạch - xử lý vấn đề một cách có hiệu quả. 

Nói một cách nôm na, đó là phần não trước có nhiệm vụ cất giữ thông tin và khi cần phân tích sẽ mang những thông tin thích hợp ra sử dụng. Do đó, chế độ dinh dưỡng tốt là yếu tố quan trọng đối với việc hình thành các tế bào não của phần não trước. Để sự học hỏi tiếp thu của trẻ tốt, trẻ cần phải được hấp thụ những dưỡng chất giúp nâng cấp não bộ phù hợp với từng giai đoạn phát triển, đặc biệt là DHA. 
Chọn sữa DHA để phát triển trí não toàn diện cho trẻ
Chọn sữa bổ sung DHA để phát triển trí não toàn diện của trẻ
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (FAO/WHO), trẻ nhỏ cần được bổ sung hàm lượng DHA mỗi ngày là 17mg DHA/100kcal; và đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên thì hàm lượng đúng DHA cần được bổ sung là từ 75mg/ngày. Bên cạnh đó, để quy trình tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống của trẻ được thuận lợi, các bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung ARA, Choline, Protein, Sắt, Kẽm, Iod, Acid Siallic, Taurine và Vitamin nhóm B vào chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên dành nhiều thời gian để chơi, trò chuyện với trẻ, từ đó, kích thích trẻ phát triển tốt nhất những kỹ năng, khả năng xử lý và giải quyết vấn đề ngay từ những năm tháng đầu đời, từ đó, giúp trẻ phát triển trí tuệ.

Và cha mẹ cũng cần lưu ý rằng, việc kích thích sự phát triển khả năng xử lý tình huống của trẻ phải dựa trên các mốc phát triển trí não theo độ tuổi. Ví dụ như: trẻ dưới 4 tháng tuổi, bạn hãy tạo nơi an toàn và thân thiết cho bé, đặt bé ở nơi bé có thể nhìn thấy mọi người và mọi vật xung quanh. Đặt bé nằm ngửa cho tay chân bé cử động thoải mái, để bé tự khám phá chơi với bàn tay, bàn chân của mình... Nhưng với bé lớn hơn, từ 8- 12 tháng, bạn hãy dùng lời diễn tả để nói chuyện khi chơi với trẻ; sắp đặt một góc nhà hoặc "giang sơn" riêng cho bé thoải mái nhưng ấm cúng phù hợp, bé có thể bò vào trong, chui ra ngoài hoặc nấp vào đó quan sát những gì bé muốn; hát những bài hát quen thuộc, trẻ sẽ thích thú nhìn cũng như vỗ tay nhún nhảy theo điệu nhạc.


(Nguồn: Tổng hợp từ EnfaA+ và Bvbachmai)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét