Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Phương pháp tác động thông minh giúp phát triển trí não cho trẻ từ 1-2 tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ rất thích sờ mó khám phá mọi thứ xung quanh, thích leo trèo và có thể cầm nắm nhiều đồ vật khác nhau. Dù vốn từ ở tuổi này còn rất ít, trẻ vẫn có thể diễn tả được mong muốn và ý kiến bằng các cử chỉ, điệu bộ và nét mặt.

Phương pháp tác động thông minh giúp phát triển trí não cho trẻ
Trẻ rất thích khám phá mọi thứ xung quanh ở độ tuổi 1-2
Các mẹ có thể tham khảo một số phương pháp tác động thông minh nhằm giúp phát triển tối ưu trí não của trẻ như sau đây:

- Lăn bóng qua lại: Trò này không chỉ vui mà còn giúp tăng khả năng nhận thức sâu, khả năng dõi theo tầm nhìn và phối hợp tay-mắt. Ngoài ra, chơi lăn bóng còn dạy cho trẻ biết khi nào đến lượt mình.

- Khuyến khích con bỏ đúng chỗ và biết phân loại: Chuẩn bị một số rổ, hộp hoặc thùng chứa đầy đồ chơi, chẳng hạn thùng chứa các hình khối, thùng chứa thú bông, thùng chứa xe hơi đồ chơi. Trẻ sẽ thích thú đổ hết ra sàn, phân loại và bỏ lại đúng thùng ban đầu.

- Chơi trò nhập vai: Bạn có thể dùng đồ chơi hoặc thậm chí sử dụng đồ thật. Hãy cùng con giả vờ nói chuyện với nhau qua điện thoại giả, nấu ăn và bán hàng với bộ đồ chơi bếp núc hoặc xây nhà bằng các khối vuông và bộ đồ nghề kìm búa bằng nhựa.

- Khích lệ trí sáng tạo: Chuẩn bị sẵn bút chì sáp và giấy bìa dày để trẻ nguệch ngoạc bất cứ lúc nào bé muốn. (Bạn nên chú ý xem trẻ thuận dùng tay nào hơn; trẻ dùng tay trái hoặc tay phải đều sẽ thể hiện rõ từ năm 2 tuổi). Đất sét hoặc màu vẽ loại bôi lên tay (với sự giám sát của người lớn) cũng là những cú hích trong giai đoạn này.

- Hát những bản nhạc thiếu nhi có thể làm điệu bộ theo: Có rất nhiều bài hát “kinh điển” để bạn chọn, chẳng hạn: Năm ngón tay ngoan, Một con vịt, Bài tập buổi sáng, Cá vàng bơi, Đội kèn tí hon, Rửa mặt như mèo… (dù có thể trẻ chưa biết phân biệt bên trái, bên phải để làm đúng điệu bộ).


(Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét