Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Các loại thực phẩm giúp trẻ phát triển trí não tối ưu

Cha mẹ nào cũng muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh, phát triển toàn diện, cao lớn thông minh. Nhưng để thực hiện được điều đó cần phải có một chế độ chăm sóc thích hợp, cung cấp 1 lượng dinh dưỡng cho trẻ hợp lý. Bài viết này sẽ tư vấn cho mẹ những loại thực phẩm cung cấp dinh dưỡng giúp trẻ thông minh:

>> Nên bổ sung DHA như thế nào để tối ưu trí thông minh của trẻ?
>> Phương pháp tác động hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ sơ sinh

Sữa cung cấp nhiều dinh dưỡng giúp phát triển trí não của trẻ
Cha mẹ nên tập cho trẻ uống sữa mỗi ngày
và đúng liều lượng
Uống sữa mỗi ngày:

Cần cung cấp cả về sữa mẹ lẫn sữa công thức, đây chính là nguồn dinh dưỡng cho trẻ đầu tiên rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Sữa mẹ cung cấp, bổ sung dha cho trẻ là nền tảng cấu tạo mô não, tác động đến sự phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, để trẻ hấp thu được tốt lượng dha cần thiết thì chế độ ăn của người mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú cần đầy đủ và cân bằng nhằm để đáp bảo cung cấp nguồn sữa tốt nhất cho trẻ.

Vào 6 tháng đầu tiên, bạn nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ sau đó tập tập dần bú bình bằng sữa công thức đây cũng là nguồn dha phong phú cho trẻ nhỏ. Do dựa trên hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, các nhà sản xuất sữa bột và thức ăn cho trẻ nhỏ đã thêm dha vào sản phẩm của họ, cùng với một axit béo khác là ARA rất cần thiết cho sự phát triển trí thông minh của trẻ khi sữa mẹ đã không còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé sau 6 tháng đầu tiên.

Trứng gà – nguồn dinh dưỡng giúp trẻ thông minh

Trứng gà là thực phẩm rất giàu protein, vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra trứng cũng chưa nhiều dha và lecithin,  không những thúc đẩy sự phát triển của của hệ thần kinh và cơ thể mà còn có thể tiếp thêm sinh lực để não bộ phát triển khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó trong lòng đỏ trứng gà còn có chứa chất choline rất có lợi cho trí nhớ của bé. Do đó, bố mẹ cần bổ sung thêm trứng gà vào khẩu phần ăn của trẻ nhất là vào buổi sáng, đảm bảo chính kỹ và mỗi tuần chỉ nên cho mỗi bé ăn từ 2-3 quả trứng gà.

Thực phẩm giàu chất xơ giúp tăng cường  hệ miễn dịch tiêu hóa cho trẻ
Thực phẩm giàu chất xơ giúp tăng cường
hệ miễn dịch tiêu hóa cho trẻ
Các loại đậu, đỗ, rau xanh

Các loại đậu, đỗ (đậu ván, đậu hà Lan) là những thực phẩm có hàm lượng prôtein, vitamin, các khoáng chất, tinh bột và chất xơ, gaifu năng lượng lớn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ thông minh, khỏe mạnh.

Rau xanh là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin tự nhiên, chất xơ dồi dào và rất hữu ích cho sự phát triển bộ não của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ không nên chỉ cho bé ăn cố định một vài loại rau củ quả mà thay vào đó nên lựa chọn đa dạng các loại rau để kích thích khẩu vị của các bé và cung cấp nguồn vitamin đa dạng, dồi dào, đẩy đủ cho sự phát triển thể lực và trí óc của trẻ. Đồng thời các mẹ nên chú ý bổ sung thành phần rau củ cho bé ngay trong những bữa ăn dặm đầu tiên để bé làm quen với khẩu vị của rau và không “ngại” ăn rau sau này nhé.

Các loại rau mà các mẹ có thể cho bé ăn thường xuyên, luân phiên nhau bao gồm cà chua, cà tím, bí đỏ, cà rốt, ớt ngọt, ngô… không chỉ là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ dồi dào, trong các thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn các chất chống ôxy hóa, làm khôi phục lại những tế bào hư tổn trong não của trẻ rất hiệu quả.

Thịt bò là thực phẩm tốt cho sự phát triển trí não trẻ

Mà chủ yếu là thịt bò nạc vì thực phẩm này có chứa một lượng sắt và kẽm rất lớn củng cố sự vững chắc và ổn định của não giúp cho trẻ dễ dàng tập trung hơn và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Do đó thịt bò rất cần thiết cung cấp dinh dưỡng giúp trẻ thông minh nhất là trong độ tuổi đi học. Với thịt bò mẹ có thể chế biến cho trẻ các món ăn để kích thích khẩu vị, giúp trẻ ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn bao gồm cháo, súp, canh, bò hầm, bò bít tết, bò xào lăn,…

I ốt là dưỡng chất giúp bé thông minh hơn

I ốt là dưỡng chất có ý nghĩa đặc biệt và vai trò quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Bạn có thể cho trẻ uống I ốt mỗi ngày theo sự chỉ dẫn của bác sỹ hoặc có thể sử dụng cách đơn giản là nêm muối vào thức ăn của bé. Tuy nhiên, bạn cần cho bé ăn I ốt với một hàm lượng vừa đủ, nếu bé ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến việc ứ đọng, gây phù thủng, rối loạn tim và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.


(Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét