Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Nuôi dưỡng trí thông minh và phát triển kỹ năng tư duy sớm cho trẻ

Sau gần một thế kỷ phát triển, ngành nghiên cứu trí thông minh đã tiến những bước rất xa. Theo đó, khoa học đã nhận thức ra trí thông minh không chỉ đơn thuần là cái gì "trời cho ai nấy được" mà còn bao gồm kết quả của học tập, rèn luyện. 


Và tư duy là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong đời sống con người. Vì vậy, dù trẻ đang ở độ tuổi nào thì bạn cũng cần quan tâm đặc biệt đến việc phát triển khả năng tư duy của trẻ.

Để có được kết quả học tập xuất sắc ở trường, nhu cầu dinh dưỡng của con bạn phải luôn được quan tâm và đáp ứng đầy đủ. Sức khỏe tốt giúp trẻ phát huy tối đa mọi tiềm năng của mình trong môi trường học tập. Dưới đây là 2 cách giúp tối ưu trí thông minh và rèn luyện kỹ năng tư duy cho trẻ:

 - Cách thứ nhất là thông qua các chương trình đào tạo tư duy được thiết kế khoa học và có hệ thống nhằm định hướng và tập thói quen tư duy cho trẻ. Sáu chiếc nón tư duy, CoRT, tư duy định hướng... là những chương trình tiêu biểu được nhiều trường học trên thế giới chính thức đưa vào giảng dạy nhằm tạo nền móng tư duy vững chắc cho học sinh. Chương trình rèn luyện nếp suy nghĩ tích cực, hạn chế suy nghĩ nông cạn và hời hợt, ra những quyết định đúng đắn để giải quyết những vấn đề xảy ra ở nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội.

  - Cách thứ hai khá phổ biến hiện nay là cho trẻ học phương pháp tư duy thông qua các môn học chính như ngoại ngữ, toán, khoa học tự nhiên, địa lý, lịch sử. Và việc học tư duy như thế sẽ giúp trẻ hiểu sâu về những môn học đó.

Suy cho cùng, bạn nên cho trẻ học kỹ năng tư duy ở bất kỳ lứa tuổi nào và học càng sớm càng tốt vì khả năng trí tuệ đã có được từ khi sinh ra đến lúc mất đi và bởi vì không có một điều kỳ diệu nào có thể làm chúng ta trở nên thông minh hơn nếu chúng ta không được đào tạo và rèn luyện từ khi còn bé. Các nhà nghiên cứu trí thông minh tập trung vào hai giai đoạn phát triển đặc biệt của bộ não: giữa 6-8 tuổi và giữa 12-14 tuổi. Họ cho rằng đây là thời điểm chính để can thiệp và bồi dưỡng tư duy và họ cũng tin rằng sau khi bộ não đã gần như trưởng thành ở tuổi 16 thì việc thay đổi tư duy để tiếp nhận cái mới sẽ càng khó khăn.


(Nguồn: PDP - Thinking School)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét